Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Facebook chính thức nhận án phạt 5 tỷ USD, bị siết chặt quyền quản lý dữ liệu người dùng

07-30-2019 22:20:05 GMT+7
|

Ủy ban Thương mại Mỹ (FTC) vừa chính thức thông báo án phạt 5 tỷ USD nhằm vào mạng xã hội Facebook sau một cuộc điều tra kéo dài về những vi phạm quyền riêng tư của người dùng trên mạng xã hội này.

Trong một thông báo vừa được đưa ra, FTC đã cáo buộc Facebook phạm luật khi không bảo vệ dữ liệu người dùng của mình khỏi bên thứ 3, sử dụng số điện thoại người dùng cung cấp vì lý do bảo mật để phục vụ quảng cáo và nói dối người dùng về về tính năng nhận diện gương mặt của họ đã bị tắt theo mặc định nhưng không đúng như vậy.

Để dàn xếp ổn thỏa các cáo buộc nhằm về phía mình, Facebook đã chấp nhận khoản tiền phạt 5 tỷ USD, số tiền phạt lớn thứ 2 trong lịch sử FTC từng đưa ra. Ngoài khoản tiền phạt, Facebook sẽ đồng ý bị siết chặt quyền quản lý dữ liệu của người dùng trong các hoạt động kinh doanh của mình.

Facebook chính thức nhận án phạt 5 tỷ USD, bị siết chặt quyền quản lý dữ liệu người dùng-1

Facebook nhận án phạt 5 tỷ USD vì hàng loạt vị rò rỉ thông tin người dùng, nhưng CEO Mark Zuckerberg không phải chịu bất kỳ trách nhiệm cá nhân nào

Cụ thể, Facebook sẽ được yêu cầu phải đánh giá quyền riêng tư đối với mọi sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà mình phát triển, đồng thời những đánh giá này phải gửi cho CEO Mark Zuckerberg và giám định viên bên thứ ba do FTC chỉ định vào mỗi quý. Những nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3 muốn sử dụng các dữ liệu người dùng của Facebook sẽ phải gửi các yêu cầu và nêu rõ mục đích sử dụng.

FTC cho rằng những yêu cầu siết chặt quyền quản lý dữ liệu của người dùng trên Facebook sẽ buộc Facebook phải tuân thủ và có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ dữ liệu người dùng của mình và nếu có bất kỳ sự sai phạm nào, chúng sẽ được phát hiện và khắc phục nhanh chóng.

 

“Mặc dù đã nhiều lần hứa hẹn với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới rằng họ có thể kiểm soát cách chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng, Facebook đã làm suy yếu sự lựa chọn của người dùng”, Joe Simons, Chủ tịch FTC cho biết. “Án phạt không chỉ để trừng phạt các vi phạm trong tương lai mà quan trọng hơn là để thay đổi toàn bộ văn hóa bảo mật của Facebook để giảm khả năng tiếp tục vi phạm”.

Ngoài án phạt 5 tỷ USD từ FTC, Facebook cũng sẽ phải chịu án phạt 100 triệu USD cho Ủy ban chứng khoán Mỹ vì đã không tiết lộ vi phạm của mình cho các nhà đầu tư.

“Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng”, Mark Zuckerberg viết trên trang cá nhân sau khi Facebook phải nhận án phạt. “Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để sống theo trách nhiệm này, nhưng bây giờ chúng tôi sẽ phải thiết lập một tiêu chuẩn hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp của chúng tôi”.

Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát thị trường thì án phạt 5 tỷ USD vẫn là quá nhẹ so với những vi phạm của Facebook bởi theo họ, Facebook đã kiếm được nhiều hơn con số 5 tỷ USD từ những dữ liệu mà họ thu được từ người dùng. Nhiều chính trị gia thậm chí còn kêu gọi CEO Mark Zuckerberg phải chịu trách nhiệm pháp lý với những vi phạm của Facebook.

Án phạt 5 tỷ USD không khiến Facebook phải quá phiền lòng khi gần như cùng thời điểm phải nhận án phạt, Facebook đã công bố báo cáo tài chính trong quý II/2019 với những con số đáng ngưỡng mộ. Trong 3 tháng vừa qua, doanh thu của Facebook đã tăng lên đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 16,9 tỷ USD. Đáng chú ý, dù liên tục dính đến hàng loạt vụ bê bối làm rò rỉ thông tin cá nhân của người dùng, lượng người sử dụng mạng xã hội này vẫn liên tục tăng từng ngày. Tính đến hết quý II/2019, Facebook đã có hơn 2,41 tỷ người dùng, tiếp tục là mạng xã hội có lượng người dùng nhiều nhất thế giới.

Theo Dantri.com.vn

Tổng lượt truy cập :

Lượt xem :